search
f
แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2
CHIANGMAI 2 HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ :
หน้าแรก
ข้อมูลองค์กร
ประวัติสำนักงาน
อัตรากำลัง
โครงสร้างองค์กร
คณะผู้บริหารปัจจุบัน
หมวดทางหลวงในสังกัด
หมวดทางหลวงเชียงใหม่
หมวดทางหลวงแม่ริม
หมวดทางหลวงสันกำแพง
หมวดทางหลวงดอยสะเก็ด
หมวดทางหลวงสารภี
หมวดทางหลวงสันทราย
หมวดทางหลวงสะเมิง
ติดต่อเรา
แผนปฏิบัติการดิจิทัลกรมทางหลวง
นโยบาย อทล.
นโยบาย อทล.
นโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดี
บริการทางหลวง
ร้องเรียน/ร้องทุกข์
คู่มือประชาชนของกรมทางหลวง
ข้อมูลทางหลวง
ระบบหมายเลขทางหลวง
ระยะทางในความรับผิดชอบ
การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการพ.ศ. 2540
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์กรมฯ
สภาพการจราจร
แบบสำรวจความพึงพอใจของประชาชน ต่อการให้บริการตามคู่มือสำหรับประชาชนของหน่วยงานของรัฐ
แอปบริการประชาชน
DOH to Travel
ท่องทางหลวง
M-Flow
M-Pass
M-Traffic
Highway Traffic
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
เอกสารเผยแพร่
รายงานงบทดลอง
ประกาศ/คำสั่ง/มาตรการ/แนวทาง
การดำเนินกิจกรรม 5 ส
วารสารออนไลน์กรมทางหลวง
คู่มือสวัสดิการและสิทธิประโยชน์เกื้อกูลของลูกจ้าง
กฏและระเบียบ
กฎหมายและระเบียบทางหลวง
การเวนคืนที่ดิน
ระเบียบการเวนคืนที่ดิน
จัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในขั้นปรองดอง
การจัดซื้อจัดจ้าง
พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐
สาระสำคัญของพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐
พ.ร.บ.ทางคอมพิวเตอร์
พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
นโยบายและแนวทางการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ พ.ศ. 2562
คู่มือ/มาตรฐานปฏิบัติงาน
ผลงานและการยกย่อง เชิดชู
สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
ประกาศกรมทางหลวง เรื่อง การกำหนดคุณธรรมเป้าหมายและข้อพึงปฏิบัติเพื่อ สร้างวัฒนธรรมองค์กรคุณธรรม
บริหารภาครัฐ
ส่งเสริมคุณธรรมความโปร่งใสและป้องกันทุจริต
จริยธรรมข้าราชการ
วิสัยทัศน์ :
หน้าแรก
/
ข้อมูลข่าว : กรมทางหลวง โชว์ผลงานศึกษา “ระบบเทคโนโลยีตรวจวัด ติดตาม เตือนภัยและบริหารจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติดินสไลด์ในโครงข่ายทางหลวง” แก้ปัญหาดินสไลด์ปิดทับทางหลวง ลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทาง
กรมทางหลวง โชว์ผลงานศึกษา “ระบบเทคโนโลยีตรวจวัด ติดตาม เตือนภัยและบริหารจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติดินสไลด์ในโครงข่ายทางหลวง” แก้ปัญหาดินสไลด์ปิดทับทางหลวง ลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทาง
ลงวันที่ 15/08/2565
กรมทางหลวง โชว์ผลงานศึกษา “ระบบเทคโนโลยีตรวจวัด ติดตาม เตือนภัยและบริหารจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติดินสไลด์ในโครงข่ายทางหลวง” แก้ปัญหาดินสไลด์ปิดทับทางหลวง ลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทาง
กรมทางหลวง โดยสำนักวิจัยและพัฒนางานทาง ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินโครงการศึกษาเทคโนโลยีตรวจวัด ติดตาม เตือนภัย และบริหารจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติดินสไลด์ในโครงข่ายทางหลวง เพื่อแก้ปัญหาดินสไลด์ปิดทับทางหลวง จากภัยพิบัติธรรมชาติ คันทางชำรุดเสียหายเนื่องจากน้ำกัดเซาะ ถนนถูกตัตขาดต้องปิดเส้นทางสัญจร ทำให้ประชาชนเสียเวลา ไม่ได้รับความสะดวก ความปลอดภัยในการเดินทาง
นายสิทธาฤทธิ์ ปรีดานนท์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1 กล่าวว่า จากรายงานสถิติการเกิดเหตุดินสไลด์จากภัยธรรมชาติในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 - 2565 มีจำนวน 212 ครั้ง ส่งผลให้เกิดการสูญเสียทรัพย์สินและงบประมาณของประเทศมากมาย หากมีการนำเทคโนโลยีในการติดตามความเสี่ยงของคันทางได้ จะสามารถลดการใช้งบประมาณในการซ่อมแซม และต่อยอดในการออกแบบคันทางที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดินสไลด์ในอนาคต
ด้าน ดร.อัคคพัฒน์ สว่างสุรีย์ วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญในฐานะหัวหน้าโครงการ กล่าวว่า สำนักวิจัยและพัฒนางานทาง เล็งเห็นความสำคัญปัญหาดังกล่าว จึงได้ดำเนินการเลือกพื้นที่แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1 เป็นพื้นที่นำร่อง โดยจัดทำแปลงศึกษาการป้องกันแก้ไขดินสไลด์และน้ำผิวดินกัดเซาะในสภาพพื้นที่จริง โดยคำนึงถึงหลักการและแนวคิดของความเหมาะสมด้านวิศวกรรม ค่าก่อสร้าง การบำรุงรักษา และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นต้นแบบ แนวทางปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรมแก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เนินเขา วิธีการติดตั้งและใช้งานอุปกรณ์ตรวจวัดพื้นฐานต่างๆ ขั้นตอนการใช้งาน การรายงานข้อมูล การติดตามผล การพยากรณ์เตือนภัย การป้องกันแก้ไขก่อนเกิดเหตุ การประเมินความเสี่ยงและเฝ้าระวังภัยพิบัติดินสไลด์ ตลอดจนการดูแลบำรุงรักษาระบบป้องกันดินสไลด์และน้ำกัดเซาะอย่างยั่งยืน(Sustainable)
สำหรับการศึกษาโครงการดังกล่าว ได้ดำเนินการในพื้นที่นำร่องไปแล้วทั้งหมด 4 จุด ได้แก่ 1) ทล. 1192 กม.11+500 จ.เชียงใหม่ 2) ทล. 118 กม.46+700 จ.เชียงใหม่ 3) ทล. 21 กม.324+151 จ.เลย และ 4) ทล. 21 กม.329+700 จ.เลย พบว่า มีจุดเด่นที่เป็นประโยชน์หลายด้าน ทั้งการประยุกต์ใช้พรรณพืชตามหลักชีววิศวกรรม (Bio-engineering) การนำวัสดุท้องถิ่น (Local) และวัสดุหมุนเวียน (Recycled) กลับมาใช้ใหม่ การบริหารจัดการน้ำผิวดินและน้ำใต้ดินอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ การสาธิตการทำงานของเทคโนโลยีตรวจวัด ติดตาม รายงาน และประเมินความปลอดภัยทางด้านวิศวกรรมด้วยระบบอุปกรณ์ตรวจวัดในสนามที่เชื่อมต่อกับแพลทฟอร์มอินเทอร์เน็ต (IoT Platform) ซึ่งทำหน้าที่รายงานข้อมูล พยากรณ์ เตือนภัย ประเมินความปลอดภัย ความเสี่ยงต่างๆ และติดตามเฝ้าระวังภัยพิบัติดินสไลด์แบบ Real Time ผ่าน Web Application
สำหรับผลงาน "การศึกษาเทคโนโลยีตรวจวัดติดตาม เตือนภัย และบริหารจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติดินสไลด์ในโครงข่ายทางหลวง" ได้รับรางวัลชมเชย ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565 (Thailand Research Expo 2022) และยังได้รับความสนใจจากหน่วยงานต่างๆ เช่น การเยี่ยมชมการดำเนินงานโครงการฯ โดยคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) และการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจในการทำงานด้านวิศวกรรมเชิงลาดให้กับบุคลากรกรมทางหลวงที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่1 แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 และแขวงทางหลวงเลยที่ 2 (ด่านซ้าย) ซึ่งเป็นแนวทางที่นำไปปรับใช้กับพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติดินสไลด์ในความดูแลรับผิดชอบได้ เนื่องจากผลการดำเนินงานมีแนวโน้มที่ดี กรมทางหลวงจึงเตรียมการเสนอแผนการพัฒนาต่อยอดและขยายผลการศึกษานวัตกรรมและเทคโนโลยีในการตรวจวัด ติดตาม เตือนภัยและบริหารจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติดินสไลด์ ให้ครอบคลุมโครงข่ายทางหลวงเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาดินสไลด์ คันทางชำรุดเสียหายเนื่องจากน้ำกัดเซาะ ลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทาง
'
Copyright © 2017 Department of Highway. All Right Reserved.
Total Visitor: 88,404 Today's Visitor: 358